หน้าเว็บ

นางศศิธร เจริญทรัพย์

รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5
........................................................................................................................................................................................................
ชื่อเรื่อง    รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้   ที่เน้นทักษะ กระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา   นางศศิธร  เจริญทรัพย์
สังกัด        โรงเรียนบ้านนาสาม(เกียรติประชา)  สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์  เขต  1

บทคัดย่อ

                   การพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มสาระที่เน้นกระบวนการทำงานและการจัดการอย่างเป็นระบบ  พัฒนาความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะการออกแบบงานและการทำงานอย่างมีกลยุทธ์ โดยใช้กระบวนการเทคโนโลยีมาใช้และประยุกต์ใช้ในการทำงาน รวมทั้งการสร้างพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือวิธีการใหม่  เน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า  เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวกลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี จึงกำหนดการเรียนรู้ที่ยึดงาน กระบวนการจัดการและการแก้ปัญหาเป็นสำคัญบนพื้นฐานของการใช้หลักการและทฤษฎีเป็นหลักในการทำงานและการแก้ปัญหางานที่นำมาฝึกฝนเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของกลุ่มนั้น  การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย  เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม  การร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี    ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนบ้านนาสาม  (เกียรติประชา)   ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2551  จำนวน 37 คน  ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัย  จำนวน 10  ชุด   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน  60  ข้อ   มีค่าความยากง่ายรายข้ออยู่ระหว่าง  0.35 ถึง .80  ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.22  ถึง  0.83   ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84  และแบบวัดผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัย  จำนวน  21  ข้อ  และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                   ผลการศึกษาพบว่า  การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้   ที่เน้นทักษะกระบวนการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  96.54 / 90.58 ดัชนีประสิทธิผลของของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ค่าเท่ากับ 0.8017   คิดเป็นร้อยละ 80.17  และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โดยรวมอยู่ในระดับมาก
                   โดยสรุปการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการประสิทธิภาพ  ประสิทธิผลและทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมอย่างเป็นระบบและผ่านการกลั่นกรองจากผู้เชี่ยวชาญย่อมส่งผลให้ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมสนองความต้องการของผู้เรียนให้เกิดความสนใจต่อบทเรียนที่เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป