รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
........................................................................................................................................................................................................
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะ กระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศศิธร เจริญทรัพย์
ผู้ศึกษา นางศศิธร เจริญทรัพย์
สังกัด โรงเรียนบ้านนาสาม(เกียรติประชา) สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
บทคัดย่อ
การพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มสาระที่เน้นกระบวนการทำงานและการจัดการอย่างเป็นระบบ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะการออกแบบงานและการทำงานอย่างมีกลยุทธ์ โดยใช้กระบวนการเทคโนโลยีมาใช้และประยุกต์ใช้ในการทำงาน รวมทั้งการสร้างพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือวิธีการใหม่ เน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าวกลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี จึงกำหนดการเรียนรู้ที่ยึดงาน กระบวนการจัดการและการแก้ปัญหาเป็นสำคัญบนพื้นฐานของการใช้หลักการและทฤษฎีเป็นหลักในการทำงานและการแก้ปัญหางานที่นำมาฝึกฝนเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของกลุ่มนั้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม การร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาสาม (เกียรติประชา) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นหนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัย จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้ออยู่ระหว่าง 0.35 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบวัดผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัย จำนวน 21 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.54 / 90.58 ดัชนีประสิทธิผลของของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ค่าเท่ากับ 0.8017 คิดเป็นร้อยละ 80.17 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้หนังสืออ่านเพิ่มเติมการร้อยมาลัยประกอบการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมอย่างเป็นระบบและผ่านการกลั่นกรองจากผู้เชี่ยวชาญย่อมส่งผลให้ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมสนองความต้องการของผู้เรียนให้เกิดความสนใจต่อบทเรียนที่เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป