ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนา และ การใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและ
พัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “ตัวของเรา” สาระที่ 4
การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรคหน่วยการเรียนที่ 3
เรื่อง “ สร้างเสริมสุขภาพ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัยค้นคว้า นางสุขศรี สร้อยเพ็ชร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาสามเกียรติประชา ตำบลนาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2551
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นเอกสารเสริมความรู้ ที่พัฒนาขึ้น ตามกระบวนการอย่างเป็นระบบ โดยได้ศึกษาปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอน ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น คู่มือครู หนังสือเรียน การวัดผลประเมินผล การวิเคราะห์เนื้อหา และจุดประสงค์ทางการเรียน การจัดทำแผนการเรียนรู้ การกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน การกำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมและวิธีการวัดผลประเมินผล การเรียน การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้ ดำเนินการสร้างตามหลักการสร้างสื่อ และการใช้สื่อการเรียน เครื่องมือ นวัตกรรมที่ดี โดยใช้จิตวิทยา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วย เช่น มีการสร้างแรงจูงใจให้กับเด็ก ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นและกระตือรือร้น ที่อยากจะกระทำกิจกรรมนั้น ๆ และมีการเสริมแรง ให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 “สร้างเสริมสุขภาพ” ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 “สร้างเสริมสุขภาพ” เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 “สร้างเสริมสุขภาพ” การศึกษาค้นคว้าใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านนาสาม (เกียรติประชา) อำเภอเมืองสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต จำนวน 17 คน ใช้เวลาในการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน คือชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 “สร้างเสริมสุขภาพ” แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง “สร้างเสริมสุขภาพ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 90.65 / 84.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง “สร้างเสริมสุขภาพ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0. 5987 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนจากชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง “สร้างเสริมสุขภาพ” ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้ว ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 59.87
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอน แบบ ศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการ ของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 “สร้างเสริมสุขภาพ” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง “ตัวของเรา” สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง “สร้างเสริมสุขภาพ” ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยรวมและเป็นรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับมาก
จากการศึกษาจะเห็นได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้ผู้เรียนพัฒนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ควรจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและให้หลายสาระการเรียนรู้มากขึ้น จะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนานักเรียนตามเป้าหมายที่กำหนด