หน้าเว็บ

นางสุขศรี สร้อยเพ็ชร


ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนา และ การใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน 
                      กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและ  
                           พัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1  เรื่อง   ตัวของเรา  สาระที่  4 
                           การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรคหน่วยการเรียนที่  3 
                            เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่  2
ผู้วิจัยค้นคว้า      นางสุขศรี  สร้อยเพ็ชร
หน่วยงาน            โรงเรียนบ้านนาสามเกียรติประชา  ตำบลนาบัว   อำเภอเมืองสุรินทร์   
                               สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1
ปีที่ศึกษา              ปีการศึกษา  2551

บทคัดย่อ

                              รายงานผลการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  เป็นเอกสารเสริมความรู้ ที่พัฒนาขึ้น  ตามกระบวนการอย่างเป็นระบบ  โดยได้ศึกษาปัญหาที่เกิดจากการเรียนการสอน  ศึกษาเอกสาร  แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ  เช่น  คู่มือครู หนังสือเรียน การวัดผลประเมินผล การวิเคราะห์เนื้อหา  และจุดประสงค์ทางการเรียน  การจัดทำแผนการเรียนรู้ การกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน  การกำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมและวิธีการวัดผลประเมินผล การเรียน การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้  ดำเนินการสร้างตามหลักการสร้างสื่อ และการใช้สื่อการเรียน เครื่องมือ นวัตกรรมที่ดี  โดยใช้จิตวิทยา แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วย เช่น  มีการสร้างแรงจูงใจให้กับเด็ก ให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นและกระตือรือร้น ที่อยากจะกระทำกิจกรรมนั้น ๆ  และมีการเสริมแรง ให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน  มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา   เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์     หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ  สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3  สร้างเสริมสุขภาพ  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80    เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3  สร้างเสริมสุขภาพ  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพและ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3     สร้างเสริมสุขภาพ    การศึกษาค้นคว้าใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียน       บ้านนาสาม  (เกียรติประชา)  อำเภอเมืองสุรินทร์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  จำนวน  17  คน  ใช้เวลาในการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1  ในปีการศึกษา 2551  เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน คือชุดการสอนศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ  สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3  สร้างเสริมสุขภาพ  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และแบบสอบถามความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ใน       การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย   ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
                       1.  ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1  เรื่อง   ตัวของเรา  สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ และ การป้องกันโรค หน่วยการเรียนรู้ที่   3  หน่วยการเรียนรู้ที่  3  เรื่อง  สร้างเสริมสุขภาพ   ชั้นประถมศึกษาปีที่  2ตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ  90.65 / 84.59  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  คือ 80/80
                       2.  ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้    สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่ 3   เรื่อง  สร้างเสริมสุขภาพ  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2 มีค่าเท่ากับ 0. 5987 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนจากชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ หน่วยการเรียนรู้ที่   1  เรื่อง   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3   เรื่อง  สร้างเสริมสุขภาพ    ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้ว ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น  คิดเป็นร้อยละ  59.87             
                       3.  คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดการสอน  แบบ      ศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการ ของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่  3  สร้างเสริมสุขภาพ  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
                        4.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน       แบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  สาระที่  1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์  หน่วยการเรียนรู้ที่ 1  เรื่อง   ตัวของเรา   สาระที่  4  การสร้างเสริมสุขภาพ   สมรรถภาพ  และ การป้องกันโรค  หน่วยการเรียนรู้ที่   3  เรื่อง  สร้างเสริมสุขภาพ  ชั้นประถมศึกษา     ปีที่  2 โดยรวมและเป็นรายด้าน  4  ด้าน คือ ด้านเนื้อหาการเรียนรู้   ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน   ด้านการวัดและประเมินผล  อยู่ในระดับมาก
                   จากการศึกษาจะเห็นได้ว่า  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ที่ใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพ  จะส่งผลให้ผู้เรียนพัฒนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู  ควรจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและให้หลายสาระการเรียนรู้มากขึ้น  จะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนานักเรียนตามเป้าหมายที่กำหนด